GIỚI THIỆU THƯ VIỆN TRƯỜNG

       Thư viện trường học ngày nay được xem như “ Trái tim của nhà trường “ chứ không đơn thuần là một kho sách hay chỉ là nơi để đọc sách một cách giản đơn. Đây  là nơi hội tụ tinh hoa của nhân loại,nơi hình thành nhân cách, bồi dưỡng tâm hồn và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Muốn làn được như vậy, nhà trường ấp ủ mong muốn xây dựng theo mô hình Thư viện mẫu.Mục đích xây dựng thư viện mẫu là để : Nâng cao thư viện chuẩn, áp dụng phương pháp của các nước phát triển , phát huy công suất thư viện mẫu.
      Thực hiện theo mô hình này, cần hướng dẫn học sinh đọc sách theo 4 bước :
-      Bước 1 : Đọc sách hoặc nghe kể chuyện
-      Bước 2 : Vẽ tranh hoặc tóm tắt hoặc bằng sơ đồ câu chuyện vừa đọc hoặc nghe kể
-      Bước 3: Học sinh kể lại câu chuyện vừa đọc hoặc vừa được nghe kể
-      Bước 4: Học sinh sắm vai, xử lí tình huống .Đây là biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ.
    Nếu xây dựng thư viện theo hướng đúng chuẩn thì chúng ta chỉ dừng ở bước cung cấp thông tin là chính, còn trẻ đọc gì, biết gì chúng ta ít quan tâm, mang tính chất một chiều. Nay xây dựng thư viện theo hướng hiện đại, ta hiểu được trẻ đọc như thế nào, xử lí tình huống của mẫu chuyện ra sao, mang tính chất hai chiều. Đây là một trong những yếu tố giúp trẻ rèn luyện các kĩ năng : kĩ năng thích ứng, kĩ năng xữ lí, kĩ năng rèn luyện bản thân- ta gọi là giáo dục kĩ năng sống thông qua văn hóa đọc.
     Thư viện Trường tiểu học Lạc Long Quân Quận 11 sẽ là điểm hẹn gặp gỡ của nhiểu giáo viên. phụ  huynh và học sinh trong và ngoài nhà trường, góp phần vun bồi tình cảm yêu trường, mến lớp nhiều hơn nữa.
Thư viện Trường tiểu học Lạc Long Quân do quỹ EDF tài trợ. Với tổng diện tích trên 250 m2   thư viện được xây dựng theo mô hình thư viện hiện đại, được thiết kế với nhiều chức năng đa dạng. Gồm có 3 khu:
-      1/ Phòng đọc sách :

PHÒNG ĐỌC SÁCH

PHÒNG TRA CỨU 

    Ở đây có nhiều loại sách đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng. Thư viện giúp học sinh chúng em mở rộng kiến thức, rèn kĩ năng sống qua việc hình thành thói quen đọc sách. Sau khi đọc từng câu chuyện, các em có thể vẽ một bức tranh về việc cảm nhận qua câu chuyện đó.     Cách đọc này khác với cách đọc trước kia là đọc 1 chiều, còn bây giờ là đọc theo 4 bước :
1-Đọc hiểu: 2- Cảm nhận qua tranh vẽ: 3- Kể lại: 4- Sắm vai.
-      2/Phòng đa năng :

     Có thể sử dụng nhiều công năng
     Sân khấu hóa sẽ giúp học sinh hòa mỉnh vào các nhân vật trong từng câu chuyện đã nghe, đã đọc.Sân khầu hóa còn giúp các em dựng tiểu phẩm qua từng câu chuyện.
     Nơi đậy còn giúp các em phát triển năng khiếu âm nhạc qua các tiết mục văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn.
    Tại đây còn có các dàn nhạc cụ dân tộc được sử dụng trong đờn ca tài tử. Nay trường thành lập bộ sưu tập này giúp học sinh hiểu thêm về đàn tranh, đàn nhị, đàn bầu, …
     Bên cạnh đó còn có góc tư vần tâm lý.  Đây là nơi hằng ngày giúp học sinh giải tỏa những thắc mắc, căng thẳng trong cuộc sống, là nơi giúp cho các em vui hơn , tự tin hơn về bản thân mình.
    Phòng này có thể dùng họp cơ quan thao giảng chuyên đề …
Còn có 1 khu không thể thiếu để giúp học sinh rèn kĩ năng học ngoại ngữ là:
-      3/ Phòng học tiếng Anh



    Phòng đọc này tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận ngoại ngữ với những phương tiện nghe nhìn hiện đại nhất và mạng lại hiệu quả cao nhất.